0937999666 / 0283.5020.168 daitri@hoclaixehcm.edu.vn
Đánh Giá

Cụm vi sai hay khoá vi sai là bộ phận quan trọng của gầm xe. Là bộ phận điều chỉnh cho các bánh xe hoạt động ổn định hơn nhờ các bánh răng. Vậy khoá vi sai là gì? Khi mua xe ô tô có cần thiết phải tìm hiểu khoá vi sai là gì không? Ảnh hưởng của khoá vi sai tới chiếc ô tô mà chúng ta đang sở hữu là gì? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé. 

ĐỊNH NGHĨA KHOÁ VI SAI LÀ GÌ?

Differential – là thuật ngữ để chỉ khoá vi sai. Chính là chỉ bộ phận có chức năng truyền năng lượng cho động cơ, từ hộp số đến bánh xe ô tô. Nhờ khoá vi sai, xe ô tô được di chuyển ổn định với các tốc độ khác nhau. Các bánh xe nhờ cụm vi sai sẽ tạo được sự cân bằng cho xe ô tô, nhất là khi xe chuẩn bị cua hay đi trên đường gồ ghề, nhiều ổ gà ổ voi. 

Khi xe ô tô cua trái hoặc phải, thì bánh xe ở phía ngoài bắt buộc phải quãng đường dài hơn. Bánh xe phía trong chỉ ôm cua quãng đường ngắn. Thế nên, để xe được cân bằng và ổn định hơn khi ôm cua thì bánh xe phía ngoài bắt buộc phải chạy nhanh hơn.

Xe ô tô ôm cua dễ dàng nhờ khoá vi sai

Xe ô tô ôm cua dễ dàng nhờ khoá vi sai

Định nghĩa

Chính xác hơn thì định nghĩa của khoá vi sai là hệ thống cụm vi sai gồm có nhiều bánh răng, nằm ở trên trục nối 2 bánh xe. Nhìn vào hình ảnh ở phía để có thể hình dung rõ hơn. Khoá vi sai sẽ nhận mô-men xoắn từ trục truyền động, sau đó sẽ phân bổ lực, truyền năng lượng động cơ từ hộp số cho các bánh xe.

Trục nối bánh xe có trục chính, trục sau và vi sai, chính là những bộ phận có vai trò truyền năng lượng động cho cho hộp số tới các bánh xe. Làm mô-men xoắn được tách làm đôi, các bánh xe sẽ quay ở những vận tốc khác nhau, giúp xe chạy được ổn định hơn. 

Khoá vi sai là gì

Khoá vi sai là gì?

Giả sử nếu như không có khoá vi sai thì sẽ xảy ra chuyện gì?

Trục bánh xe nối liền 2 bánh xe sẽ bị khoá với nhau, làm bánh xe bị di chuyển cùng 1 tốc độ. Khiến bánh xe khó lăn bánh và sẽ xảy ra tình trạng trượt quay bánh xe, lật xe khi đi trên mặt đường không bằng phẳng. Ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng con người. 

Còn nếu như xe bị sa lầy thì khi không có khoá xe sai, các bánh xe quay tự do hoặc không chuyển động. Sẽ không ra khỏi lầy được.

Khoá vi sai được dùng cho trục sau là thông dụng nhất, vì nếu dùng cho trục chính xe sẽ rất khó lái. 

Vi sai được đặt ở trục sau ô tô

Khoá vi sai được đặt ở trục sau ô tô

Chức năng của khoá vi sai là gì?

  • Truyền năng lượng cho các bánh xe quay với các vận tốc khác nhau, giúp xe chạy ổn định.
  • Phân chia tốc độ quay của bánh xe một cách hợp lý, khi xe chạy trên mặt đường thẳng, nhất là khi xe vào cua, xe vào đường gập ghềnh.
  • Khoá vi sai chính là điểm giảm tốc độ phần cuối cùng cho mô-men xoắn truyền lực lên các bánh xe ô tô. 

CẤU TẠO CÁC LOẠI KHOÁ VI SAI CƠ BẢN

Biết được định nghĩa và chức năng của khoá vi sai rồi thì chúng ta sẽ tìm hiểu cấu tạo của khoá vi sai cũng như các loại khoá vi sai cơ bản. Có 2 loại khoá vi sai thông dụng nhất, đó chính là:

  • Vi sai mở: Là vi sai tự động, thiết kế nhằm đảm bảo năng lượng động được truyền tới 2 trục bánh xe. Nhưng vi sai mở lại không quan tâm đến độ bám đường. Bên cạnh đó giá thành rẻ, đồ bền bỉ cao.

Nhưng vi sai mở lại không truyền năng lượng động đều trên mô-men xoắn lên các bánh xe. Khiến bánh xe không chuyển động ổn định, xe dễ bị trượt khi đi trên đường trơn. 

Vi sai có chức năng gì trên xe ô tô

Vi sai khoá được điều khiển bởi nút mở hoặc khoá vi sai trên xe ô tô 

  • Vi sai đóng ( vi sai khoá): tài xế có thể đặt chế độ từ ca bin nhờ vào cơ cấu khí nén hay điều khiển điện. Vi sai sẽ được mở hoặc khoá dựa vào điều kiện vận hành mà tài xế lựa chọn đóng mở vi sai cho phù hợp. 

Dùng trong trường hợp cần lực kéo, vi sai đóng sẽ khoá các trục bánh xe lại để tăng sức mạnh lên các bánh xe. Tuy nhiên, nếu xe ô tô vào cua thì cần mở khoá vi sai, tốn thêm 1 công đoạn nữa xe có thể ôm cua dễ dàng. 

Vi sai đóng thường dùng trong các dòng xe off-road như SUV, Pickup,…những loại xe có gầm cao và chạy được ở nơi có địa hình xấu.

Ngoài 2 vi sai thông dụng ở trên thì còn có các loại vi sai khác như vi sai bánh răng nón, trục vít, bánh răng trụ. Và có thêm loại vi sai kết hợp với phanh xe, hạn chế bánh xe trượt trên đường trơn, độ bám chắc chắn hơn với mặt đường. 

ƯU VÀ KHUYẾT ĐIỂM CỦA KHOÁ VI SAI

Ưu điểm của khoá vi sai

  1. Xe ô tô đều phải có khoá vi sai vì khoá vi sai sẽ giúp xe di chuyển ổn định và cân bằng hơn.
  2. Tăng độ bám của bánh xe với mặt đường, dễ dàng giúp xe đi qua mặt đường gồ ghề, nhiều chướng ngại.
  3. Có khoá vi sai, xe dễ dàng đi qua những đoạn đường trơn trượt hay đường bùn lầy mà không bị lật hay trượt xe.
  4. Cấu tạo khoá vi sai rất đơn giản, chi phí sản xuất thấp nên giá thành rẻ.
  5. Nếu không có khoá vi sai, bánh xe sẽ không quay khiến xe không thể di chuyển hay là cả 2 bánh xe di chuyển cùng 1 tốc độ. Bánh xe không bám đường khi di chuyển khiến xe dễ bị trượt khi vượt chướng ngại vật.
  6. Gắn thêm khoá vi sai chống trượt cho xe ô tô, dễ dàng vượt qua vũng lầy sâu.

Hiện nay, các dòng ô tô mới ngoài lắp cụm khoá vi sai thông dụng còn lắp thêm khoá vi sai chống trượt. Hiện đại hơn sẽ lắp đặt hệ thống ABS thay cho khoá vi sai, hạn chế được các khuyết điểm của khoá vi sai thông thường.

khoá vi sai giúp tăng bộ bám của bánh xe với mặt đường

Khoá vi sai giúp tăng bộ bám của bánh xe với mặt đường

Nhược điểm

Lắp khoá vi sai để tạo sự an toàn khi lái xe, một số nhược điểm của khoá vi sai phổ biến như sau. Và các nhược điểm này đều có thể chấp nhận được, vì nếu không có khoá vi sai thì bánh xe sẽ không thể nào hoạt động ổn định được. Nhược điểm là:

  • Phát ra tiếng ồn khi xe ôm cua

Khi xe ôm cua đòi hỏi khoá vi sai phải hoạt động hết công suất. Do đó, có thể sẽ tạo ra một vài tiếng ồn khi ôm cua, tuy nhiên có thể sửa chữa khoá vi sai nếu xe phát ra tiếng ồn quá lớn.

  • Là tác nhân phụ gây mòn lốp xe

Khoá vi sai ở trục giữa sẽ hoạt động hết công sức, truyền năng lượng cho động cơ hoạt động. Cũng như giúp bánh xe có thể ma sát ổn định với mặt đường. Vì thế, lâu dần cũng sẽ làm ảnh hưởng tới lốp xe, khiến lốp xe bị bào mòn dần.

Lớp xe bị hao mòn vì sự tác động với mặt đường

Lớp xe bị hao mòn vì sự tác động với mặt đường

  • Bánh xe khó di chuyển

Nếu đặt khoá vi sai ở trục trước sẽ khiến xe ô tô khó điều khiển vì lực tác động của khoá vi sai lên 2 bánh trước. Ngoài ra, xe sẽ khó di chuyển được mượt mà, không được êm. 

Kết Luận: Từ bài viết ở trên cũng có thấy được rằng khoá vi sai là một bộ phận quan trọng của xe ô tô. Quyết định sự an toàn của người ngồi trên xe ô tô. Hiện nay, cũng có đã có các dòng xe có các loại khoá vi sai tiên tiến, đổi mới để phù hợp hơn với thị trường. Hay tham khảo nhiều dòng xe để có thể tìm hiểu được nhiều loại khoá vi sai khác nhau nhé.

Cảm ơn đã theo dõi bài viết của hoclaixehcm.edu.vn nhé!

Pin It on Pinterest